Nói về hội họa, chàng kiến trúc sư thế hệ 8X Võ Trọng Hồng tâm sự: “Tôi thích vẽ từ bé, đến khi vào đại học Xây dựng Hà Nội, khoa Kiến trúc, tôi vẫn vẽ, nhưng không chuyên sâu, chỉ vẽ để thư giãn, giải trí cho vui. Khi ra trường, vẽ vẫn là ngôn ngữ tôi thể hiện cảm xúc, và có cơ duyên gặp người thầy chuyên về màu nước, thế là từ đó gắn bó với màu nước cho đến giờ”.
Tốt nghiệp ở Việt Nam, Võ Trọng Hồng tiếp tục sang du học cũng chuyên ngành kiến trúc tại trường Kiến trúc Quốc gia ở Grenoble, Pháp. Sống xa nhà, vẽ lại là một phương tiện được Võ Trọng Hồng tận dụng triệt để trong thời gian rảnh. Hồng kể: “Nơi tôi du học là một thành phố yên bình, nhỏ bé, cổ kính thuộc miền đông nam Pháp. Cứ cuối tuần, ngoài giờ học, tôi đi vào phố xá và vẽ”.
Cách chọn không gian, bối cảnh, đề tài thể hiện của Hồng cũng rất cụ thể: “Tôi thường đi dạo, chọn góc đẹp của kiến trúc, bởi đẹp dễ gắn với cảm xúc, đẹp ở đây giản dị, bình thường theo cảm nhận của tôi thôi, không cần hoa mỹ. Đứng trước một công trình, một góc phố, tôi hay tưởng tượng ra nó đã tồn tại ở đó bao lâu, chứng kiến bao chuyện đời, gặp gỡ bao con người, và hay đặt dấu hỏi rằng những đường nét của nhà phố, kiến trúc ấy có lưu giữ ký ức hay không? Tôi vẽ như để trả lời cho chính bản thân mình, và lưu giữ ký ức, hình ảnh ấy bằng một tác phẩm hội họa”.
Một công trình được Hồng quyết định chọn vẽ, thường phải có những mối liên kết với xung quanh, với con người, với cảnh quan. Hồng bảo: “Có những chỗ tôi yêu thích, vẽ đi vẽ lại nhiều lần, và mỗi lần vẽ, lại bớt đi những chi tiết thừa để tác phẩm sau cùng bao giờ cũng là ít chi tiết nhất, nhưng đẹp và có cảm xúc nhất”.
Cách sáng tác của Hồng cũng rất riêng, nhiều người chụp lại hình ảnh rồi về vẽ khi có cảm hứng. Hồng thì khác, anh xách giá vẽ, lên đường, tìm đến tận những góc phố, những công trình, quan sát, cảm nhận không khí xung quanh, rồi mới bắt đầu vẽ liền mạch cho đến khi hoàn thiện. Hồng cho biết: “Một bức ảnh chỉ lột tả được chi tiết, chứ khó diễn tả được không gian, tôi thích vẽ tại hiện trường vì ngoài bố cục ra, còn có âm thanh, có con người. Tôi vẽ như một thú vui, mục đích để cân bằng bản thân, lấy vẽ làm phương tiện để giải tỏa căng thẳng để đầu óc phục vụ cho việc khác”.
Nhìn tranh của Võ Trọng Hồng, có thể thấy rõ ở đó những chi tiết rất tình cảm, bình dị, từ lối chọn gam màu, chọn bố cục, chọn đề tài từ góc phố, cây cầu hay nhịp sinh hoạt đô thị… tất cả đều chung một dấu ấn của sự thanh thản, lạc quan, và rất gần gũi. Với hội họa, Hồng bảo đấy chỉ là để giải trí, nhưng nhìn cách lao động, sáng tạo của Hồng, chuyện vẽ tưởng chơi ấy, cũng chẳng khác gì một họa sĩ chuyên nghiệp. Hồng vẽ chỉ để được: “Ngồi một mình, đối diện với chính mình, thả lỏng cơ thể không ảnh hưởng bởi một tác nhân nào khác, và vẽ là chỉ mình tôi quyết định tất cả mọi thứ trong tác phẩm”. Ngay trong thiết kế kiến trúc, Hồng cũng mượn chất liệu hội họa để thiết kế, bằng những nét ký họa, vẽ chì, rồi thể hiện màu nước, mục đích để tìm ý và khai thác nội dung cho công trình Hồng muốn thể hiện.
Trở về Việt Nam, Võ Trọng Hồng sáng lập và điều hành công ty Thiết kế Kiến trúc và Nội thất có tên gọi Tô Design ở 23C Tông Đản, Hà Nội.
Vẽ như một cuộc dạo chơi, nhưng kiến trúc sư Võ Trọng Hồng cũng đã có những triển lãm cá nhân, triển lãm nhóm tại Pháp, Ý.
- 12.2019: Triển lãm cá nhân tại gallery Arter-Art, Grenoble, Pháp
- 5.2019: Triển lãm tranh màu nước quốc tế tại thành phố Fabriano, Ý
- 4.2019: Tham gia Triển lãm nghệ thuật lần thứ 96 tại Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Grenoble, Pháp
- 9.2018: Triển lãm nhóm tại bảo tàng Dauphinois, Grenoble
- 4.2018: Triển lãm cá nhân tranh màu nước tại Cafes des Arts, Grenoble, Pháp